ปู่สมบูรณ์ Somboon

๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๗ , CHRISTMAS EVE
Processed with VSCOcam
“อยากจะบอกสักคำ ฉันได้ถลำหัวใจ
ตกอยู่ในความรัก”
           เราได้มีโอกาสดูภาพยนตร์สารคดีที่ดีมาก น่าตกใจที่เราไปดูโดยที่ทั้งโรงเต็มไปด้วยผู้คน รู้สึกปลื้มใจแทนมาก และขอเป็นกำลังใจให้กับพี่ทีมงานที่ทำ เห็นใน facebook ว่าพวกพี่เขาก็ลุ้นอยู่ว่าหนังจะโดนถอดไหม? ดีใจด้วยที่พี่เขายังสามารถฉายต่อวันที่ 25-30 ธันวาคมนี้ แต่เฉพาะที่เซ็นทรัลเวริลเท่านั้น ใครที่ยังไม่ได้ดู ลองไปดูได้นะ เราในฐานะคนดูนี่แหละ ที่จะเป็นแรงใจให้กับคนทำหนังทุกรุ่นต่อไปได้
   สเน่ห์ของหนังที่เราประทับใจคือ ปู่สมบูรณ์ เป็นหนังรักที่ไม่จำเป็นต้องบอกเลย ว่า “ฉันรักคุณมากเหลือเกิน” คุณปู่แกยังบอกด้วซ้ำ ว่าตอนนั้น สมัยที่แกยังหนุ่มๆ แกรักคนอื่น เพียงแต่ไม่มีเงินไปขอเค้าเท่านั้น (และก็หัวเราะอย่างจริงใจ)

แต่สำหรับเราแล้ว ในฐานะผู้หญิงคนหนึ่ง หลังจากที่ได้ดูสิ่งที่ถ่ายทอดออกมาในช่วงเวลา 80 นาทีนั้น คุณปู่สมบูรณ์ ได้ทำหน้าที่ ของชายคนหนึ่งจะสามารถทำเพื่อคนที่คุณปู่ “รัก” ได้ อย่างสมบูรณ์แบบ เหมือนชื่อของคุณปู่ นั่นคือ “ปู่สมบูรณ์” เท่าที่จะทำได้แล้ว และนี่คือ รักแท้ เสียด้วยซ้ำ

             ในช่วงเวลาที่ถ่ายทอดชีวิตประจำวันของคุณปู่นั้น คุณปู่ไม่เคยเอ่ยกับคุณย่าละเมียดว่า รักเลย และเราว่า บางครั้ง การกระทำที่มีต่อกัน มีค่ามากกว่าคำว่า รัก มันไม่จำเป็นที่จะต้องเอ่ยต่อกันและกันด้วยซ้ำ 
             คุณปู่อยู่กับคุณย่ามานาน เรียกได้ว่าเป็นคู่ชีวิตเลยก็ว่าได้ รู้ว่าคุณย่าชอบทานอะไร รสชาติไหนที่คุณย่ากินบ่อยๆ คอยอยู่เป็นเพื่อนกันและกัน เหมือนกับการที่เราอยู่กับคนๆหนึ่งตลอด ถึงบางวัน จะบ่น จะทะเลาะ จะเลวร้ายแค่ไหน แต่ก็ผูกพันกัน คุณปู่บอกว่า “ก็ในเมื่อลงเรือมาด้วยกันแล้ว จะจมหัวจมท้ายก็ต้องไปด้วยกัน” ในฉากเกือบสุดท้ายที่คุณปู่วิดน้ำออกจากเรือด้วยตัวคนเดียว ทำให้เราเข้าใจอะไรหลายๆอย่าง และน้ำตาก็เริ่มคลอเบ้าอย่างช่วยไม่ได้ บางที ที่ผ่านมานั้น คุณปู่กับคุณย่าทั้งสองคนอาจจะเคยช่วยกันวิดเรือที่เต็มไปด้วยน้ำ คอยแก้ปัญหาด้วยกันก็ได้  

               คุณปู่ใช้เวลากับการดูแลคุณย่าที่เป็นโรคไต และคุณย่าเองก็ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้มากเท่าไหร่มาเป็นเวลานาน คุณปู่คอยจดสมุด และช่วยล้างไตด้วยตัวเอง รวมไปถึงอาบน้ำให้กับคุณย่าคุณปู่ได้ทำเพื่อคนที่อยู่ด้วยกันมานาน ไม่ว่าร้ายหรือดี คุณปู่ได้ทำดีที่สุดแล้ว.. 
                ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ถ่ายทอดความเงียบสงบ ชีวิตของผู้สูงอายุ ครอบครัว และชีวิตประจำวันของทั้งสองคนได้กินใจมากจริงๆ 

                คุณปู่พูดถึงว่า สมัยก่อนไม่เหมือนสมัยนี้ ซึ่งเราเข้าใจนะ เราเคยนึกว่า ถ้าตอนนี้ โลกที่เราอยู่ขณะนี้ ไม่มีเทคโนโลยี มันจะเป็นอย่างไรนะ แต่เราอยู่คนละยุคกับคุณปู่ไปซะแล้ว สิ่งสำคัญที่ได้รับจากภาพยนตร์คือ เราจะมองเห็นบางสิ่งที่อาจตกหล่นไปหรือเปล่า และทำยังไงให้เราอยู่ท่ามกลางเทคโนโลยี และเห็นคุณค่าคนที่อยู่ข้างๆเราให้มากที่สุดเท่านั้นเอง และแน่นอน ความรักมันไม่จำเป็นต้องบอกว่า เราสองคนเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ หรือแสดงออกว่าหวานชื่นมากมาย การได้เห็นอีกคนหนึ่งดำรงอยู่ ก็ดีที่สุดแล้ว
             กลับบ้านมายังนึกถึงหนังและรู้สึกอยู่ เราไม่ได้หดหู่ โศกเศร้าที่โลกไม่ยุติธรรมสำหรับใครอีกหลายคนเพราะเรามักเจ็บปวดกับเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว แต่เป็นความจริงของชีวิตที่เราจะเข้าใจ และทำให้กลับมานั่งคิดว่า ในชีวิตเราได้ดูแลคนที่เขามีค่าต่อเรา มากพอหรือยัง?  เป็นภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมเลย แน่นอน มีฉากหนึ่งที่กลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่จริงๆ และฉากนั้นกินใจมากเหลือเกิน กลับบ้านมานั่งฟังเพลงประกอบ และทำเป็นร้องเพลงเสียงสูงให้กับเพื่อน(คุณอั้ม) ที่ไปดูด้วยกันฟัง (ฉันร้องเพลงเป็นที่ไหน 5555) มันบอกว่า ก็เราโก๊ะอย่างเนี้ยนี่นะ! เฮ้ย มันซึ้งนะเฟ้ย !
           :’ )
Leave a Reply

