เราคงชอบตัวเองมากขึ้น ถ้าเราพยายามมากพอ

12341364_10208084308975391_4605761972112648709_n

กลับมาถึงช่วงเวลาที่สับสน และหวาดกลัว นั่นคือช่วงใกล้เรียนจบ ปีสี่เทอมหนึ่งผ่านไปแล้ว พร้อมกับการวางแผนอนาคตที่ไม่แน่นอนเท่าไหร่ ความฝันหลายๆอย่างค่อยๆหดหายไป ตามความจำกัดของขีดความสามารถและเงินทุนในการสนับสนุน สรุปว่า เราอยากทำงาน หรือ อยากเรียนต่อ? ต่อให้เราค้นหา หรืออ่านจากประสบการณ์ของผู้อื่น คำตอบนั้นก็ไม่อาจชัดเจนเท่ากับเราในฐานะที่เลือกเส้นทางเดินด้วยตนเอง

เรายังมีความเชื่อเสมอว่า คนที่เก่ง คือคนที่สามารถหาเงินได้ด้วยตนเองและใช้เงินนั้นอย่างคุ้มค่า หรือ เป็นคนที่สามารถเรียนจบปริญญาโทด้วยความอดทน

ทั้งสองมีคุณค่าเท่ากันเสมอและน่าภาคภูมิใจเท่าเทียมกัน

ยังไงก็แล้วแต่ การสร้างกำลังใจให้ตัวเองขึ้นมาให้ได้เป็นสิ่งสำคัญ

ปลายปีนี้ เราลดน้ำหนักได้มากพอควรเลยนะ ถึงจะดูไม่ผอมมาก แต่ก็ลดน้ำหนักได้ ได้ออกกำลังกาย เราดีใจแฮะ มาลองนั่งนึกดู ก็ยิ้มได้

เราคิดได้ว่า  เราคงชอบตัวเองมากขึ้น ถ้าเราพยายามมากพอ

ใช่..ทุกสิ่งที่ผ่านมา ถ้าพยายามกับมัน เราค้นพบว่า ไม่มีอะไรเลยที่จะยากเกินความสามารถของเรา เราเคยดู TED ครั้งหนึ่ง เขาบอกว่า มนุษย์เกิดมาเพื่อก้าวข้ามขีดจำกัดเสมอ นั่นคือเหตุผลที่เรามีไฟฟ้า มีมือถือ มีอินเตอร์เน็ต การสื่อสาร และอะไรอีกมากมาย เราจึงอยากบอกว่าไม่ว่าจะยังไงก็อย่าท้อในสิ่งที่ทำ แม้เส้นทางจะโดนปฏิเสธกี่ครั้งก็ยังมีอีกเส้นทางเสมอ ยังมีสิ่งที่เราทำแล้วมีความสุขอยู่ เพียงแค่เราเปิดใจ และยอมรับมัน ถ้าอดทนมากพอ ยังมีความหวังเสมอนะ ;’)

ด้านความสัมพันธ์ก็เหมือนกันเนอะ ปีนี้อาจจะเป็นปีที่ดีก็ได้ ถ้าเรามองเห็นว่า เรามีเวลาที่อยู่กับเพื่อนและครอบครัวมากขึ้น และเห็นความจริงของเวลาได้ดีกว่าเดิม ยังไงปีหน้าก็จะมาแล้ว 2016 น่าจะเป็นปีเฮงนะ 5555 เรียนจบซักที ขอให้ได้เจอคนดีดี มีแฟนดีดี และได้เรียน หรือทำงาน อย่างที่ใจหวังด้วยน้า

อย่าท้อนะ มู๋น้อย ..

ธันวาคม , 2015

Leave a Reply

