เทคนิคการสัมภาษณ์งานหรือทุนเรียนต่อ ตอนที่ 1 [Interview Technique]

 

25090101125_140fb86bf3_c copy

สวัสดีค่ะทุกคน สำหรับนักศึกษาชั้นปีสี่ที่กำลังจะเรียนจบในเทอมนี้ และคนที่เพิ่งจบใหม่คงจะเป็นกังวลใจพอสมควรเลยนะคะกับการหางานหรือการสมัครทุนเรียนต่อ และสงสัยว่าตนเองจะเป็นอย่างไรในอนาคต (เราเองก็เป็นหนึ่งในนั้นค่ะ T____T ) ไม่เป็นไรนะคะ เราเป็นเพื่อนกัน เราเองก็ยังต้องสู้ต่อไป และเชื่อว่ามีหนทางของแต่ละคนที่ต้องเลือกเดินอยู่ค่ะ   ไม่ว่าทำงาน หรือเรียนต่อต่างประเทศ เพราะฉะนั้น อย่าพึ่งท้อและสร้างความสุขของตนเองให้ได้นะคะ

วันนี้จะมาเขียนบันทึกที่ตนเองจดเอาไว้สำหรับเทคนิคในการไปสัมภาษณ์งานหรือทุน ที่เราได้เข้าไปร่วม Workshop ของสถานฑูตสหรัฐอเมริกาที่ชื่อว่า YSEALI Prep for Success Workshop มาประมาณเมื่อครั้งปีที่แล้ว อันที่จริงเราลืมไปแล้วว่าตนเองได้จดบันทึกเอาไว้ พอบังเอิญกลับมาอ่านอีกครั้ง แม้จะเป็นภาษาอังกฤษแต่พบว่ามีประโยชน์มากเลยค่ะ เราจึงตั้งใจเขียนลงใน Blog และแปล รวมไปถึงรวบรวมความคิดตนเองเป็นภาษาไทยบันทึกเอาไว้ บางท่านอาจจะทราบถึงเคล็ดลับหรือเข้าใจกระบวนการในการไปสัมภาษณ์อยู่แล้ว ก็สามารถอ่านได้อีกครั้งเพื่อความเพลิดเพลินหรือ สามารถแนะนำได้นะคะ  หวังว่าคนที่เข้ามาอ่านจะได้รับประโยชน์และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันของแต่ละคนเองได้นะคะ ขอบคุณค่ะ อย่าลืมสู้ต่อไปนะคะ

เทคนิคในการเข้าสัมภาษณ์งาน Interview Technique  : STEP ONE 

1.) Preparation การเตรียมตัว

แน่นอนว่า การเตรียมตัวเป็นสิ่งสำคัญ ก่อนอื่นเราควรทราบว่า รูปแบบของงานที่เราจะทำเป็นอย่างไร และการสัมภาษณ์จะเป็นรูปแบบใหม่เพื่อไม่ให้ตนเองต้องตื่นเต้นหรือประหม่าจนเกินไป

Please Do Your research and know “Type” of your job interview that you’ll encounter.

•one on one

•Panel (Many people) or focus group

•Phone / Skype

Research : Type of Scholarship , Company or Industry (What kind of company/customers to be dealt with)

•* Get permission from references (Tricky for new job)

ประเด็นที่เราเข้าใจคือ เราต้องทำความเข้าใจในบริษัทที่เรากำลังสมัคร รูปแบบของงานที่กำลังจะทำ และสิ่งที่เราต้องเจอเมื่อเราสอบสัมภาษณ์ค่ะ ในบริษัทส่วนใหญ่แล้ว ผู้สัมภาษณ์มักจะมีมากกว่าหนึ่งคนหรือรูปแบบ Panel ค่ะ เพราะการที่มีคณะกรรมการหลายคน จะช่วยให้เกิดความเป็นกลาง และจะสามารถช่วยกันประเมินและลงความเห็นกันว่าผู้สัมภาษณ์ตอบโจทย์ของนายจ้างได้หรือไม่ หรือแม้แต่สายการบิน ก็จะเห็นได้บ่อยๆว่าต้องทำ Focus group นั่นเพราะเราจะสามารถประเมินถึงศักยภาพ และการทำงานของการเป็นกลุ่มได้ดีขึ้นค่ะ (คิดว่าถ้าเกิดเราได้รับเข้าทำงานสายการบินจริงๆ เราต้องทำงานกับเพื่อนชาวต่างชาติ จากหลากหลายวัฒนธรรม และมีภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางเป็นการเผชิญกับการทำงานหลากหลายรูปแบบด้วย) สิ่งนี้จะช่วยคัดเลือกและประเมินได้ค่ะ

ในบันทึกนั้น เราได้จดไว้ว่า “การสมัครงานหรือทุน ถ้าคุณเลือกสมัครไปทุกอย่าง ฉันคงไม่สนใจคุณ” ถูกต้องแล้วค่ะ นั่นเพราะคุณต้องทราบว่าทุนนั้นทำอะไร ให้อะไรกับคุณบ้าง การเตรียมตัวทำให้เราทราบรายละเอียดและสิ่งที่เราต้องเผชิญใช่ไหมคะ? ถ้าสัมภาษณ์แบบ Skype ก็ให้ตรวจเช็คว่า การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของเราสะดวกไหม จะไม่ติดขัดใช่ไหม

และสำหรับทริคของการไปหางานใหม่คือ เราควรมี Reference จากหัวหน้าค่ะ (ในกรณีที่หัวหน้าทราบและเข้าใจว่าเราอยากลองไปเริ่มงานอย่างอื่น หรือเรียนต่อค่ะ)

2.) Anticipate and prepare

You may be asked these questions..

  • Tell me about yourself (How will you answer that?”) in 60 seconds 

❤ Not a biography, but how your Background makes you suitable for this position (See yourself and relationship that you’re applying for) Ex. All experiences that I’ve been in every countries

  • Be creative and think ahead
  • Give me an example of a time when …

– Ex. confronting discrimination as women.

  • Make sure you know where the interview will take place.

– Make practice run if necessary.

  • You should come earlier : Arrive early, but not too early (10 Minutes) to give yourself some time to cool down : *The weather in Thailand is hot and sweaty.

– Go to restroom and check your appearance one last time

– Turn off your phone

เคยได้ยินคำกล่าวไหมคะ ว่า “Only paranoids survives” ซึ่งการที่เราคิดล่วงหน้าเป็นเรื่องที่ควรเผื่อใจไว้ค่ะ เราควรมีแผนรองรับ มีการเตรียมตัว อันที่จริงจะมองในแง่ดีก็เป็นสิ่งที่ดีค่ะ แต่การที่เรามีความพร้อมในความเสี่ยงทุกรุปแบบย่อมน่าจะเป็นสิ่งที่ดีกว่าค่ะ

เพราะฉะนั้น การเตรียมพร้อม หรือตั้งคำถามที่อาจถูกถาม List เผื่อเอาไว้ เป็นสิ่งที่เราควรโน้ตเก็บไว้ค่ะ ส่วนใหญ่เลย เวลาเราไปสัมภาษณ์สมัครงานหรือทุน ต้องมีการแนะนำตัวค่ะ ซึ่งมีคนกล่าวว่า ทางผู้สัมภาษณ์มักจะให้เวลาเราประมาณ 60 วินาที หรือหนึ่งนาที ในการนำเสนอตนเองค่ะ เพราะฉะนั้น อย่าลืมฝึกฝนตนเองนะคะ

เราอาจจะได้รับคำถามที่บ่งบอกตัวเราในสภาวะกดดันต่างๆได้ เช่น คุณมีวิธีการรับมือย่างไรกับการมีอคติเรื่องเพศในที่ทำงาน (ในที่นี่ อเมริกาอาจจะเกิดขึ้นบ่อยค่ะ) หรือแม้แต่การสมัครแอร์ ที่เคยได้ยินจากเพื่อนหลายคน เราก็อาจจะเจอการจำลองสถานการณ์ต่างๆ ที่เราต้องใช้ไหวพริบ และพาตัวเองให้ผ่านพ้นปัญหาค่ะ  หรือไม่ เราก็ถูกถามตรงๆเลยว่า คุณเคยพบปัญหาหรือล้มเหลวในชีวิตมาก่อนไหม  แล้วคุณจะแก้ไขมันยังไง ซึ่งเราก็ควรมีคำตอบเตรียมไว้ในใจเก็บไว้นะคะ

เสริมต่อถึงการที่เราเตรียมพร้อมกับบทสัมภาษณ์ที่เราอาจจะเจอ อันที่จริงถ้าเราลอง List ดูมีสิ่งที่เราควรมองเห็นคือ ประสบการณ์ของเรา ที่ทำให้เราเลือก และอยากทำงานหรือเรียนต่อที่นี่ สิ่งนี้จะเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เราโดดเด่นค่ะ

สำหรับอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ เรามักจะเจอเลยคือ เวลาเราไปสัมภาษณ์ เราอาจจะหลงทาง (ไปที่ทำงานไม่ถูก) ยกตัวอย่างตัวเราเอง ถ้าเข้าเมืองมาเพลินจิต สุขุมวิท ก็หลงเหมือนกันค่ะ เพราะฉะนั้น ศึกษาให้ละเอียด หรือการลองไป ณ สถานที่ก่อนย่อมไม่เสียหายค่ะ เวลาไปสัมภาษณ์เราควรไปถึงก่อนเวลาสักเล็กน้อยค่ะ

(ไม่แนะนำให้ไปสายค่ะ เพราะแสดงออกถึงการไม่ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบ) และยิ่งโดยเฉพาะประเทศไทยเราแล้ว อากาศอาจจะร้อนและเหงื่อออกง่ายใช่ไหมคะ ถ้าเราไปถึงก่อน เราจะได้มีเวลาพักและตั้งสติให้กับตัวเรา เพื่อเข้าห้องสัมภาษณ์ต่อไป แน่นอนว่า รวมไปถึงอย่าลืมปิดเครื่องมือสื่อสารของเราเวลาเข้าสัมภาษณ์ด้วยนะคะ

❤ จบแล้วค่ะ กับเทคนิคการสอบสัมภาษณ์ในตอนที่ 1 : เย้ ;’)))

เป็นอย่างไรบ้างคะ ? ยังมีข้อแนะนำอีกที่เราจะบันทึกไว้ให้นะคะ ใครอ่านแล้ว อย่าลืมแชร์ความคิด หรือเสนอแนะได้นะคะ ถ้าผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

Thank you YSEALI Prep for Success Workshop  held by  U.S. Embassy Bangkok last year in May,2015. I am deeply appriciated with your Guideline and I hope that anyone come to read this blog could learn and get some technical knowledges which can become successful candidates for interview or Scholarship in the future. For more information about the Scholarship or details for Thai students who are interested in U.S.government-sponsored exchange programs.

Please Like page on Facebook : International Exchange Alumni Thailand https://www.facebook.com/Thai.IEA/?fref=nf  or visit http://yseali.state.gov/

ขอขอบคุณพี่ๆ รวมไปถึงท่านเจ้าหน้าที่สถานฑูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยมากเลยค่ะ ที่ได้ให้ความรู้สำหรับการเตรียมตัวสอบสัมภาษณ์งานหรือสัมภาษณ์ทุนครั้งนี้ อันที่จริงตัวหนูเองลืมไปแล้วว่าได้เคยไปฟังมาแล้วจดบันทึกเอาไว้ พอค้นเจอสมุดจดแล้วกลับมาอ่านอีกที ก็รู้สึกว่าสิ่งเหล่านี้จะสามารถเป็นประโยชน์กับคนที่เข้ามาอ่านได้ค่ะ

สำหรับใครที่สนใจทุน หรือรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถกดเข้าไปดูในลิงค์ที่เราได้พิมพ์ไว้ข้างบนไว้นะคะ

ขอบคุณมากอีกครั้งนะคะ

Leave a Reply

