“จากนี้ไป.. ฉันตั้งใจที่จะ ..” ภาษาเกาหลี พูดว่าอย่างไรได้บ้างนะ?

Sketches(1)

สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกคน ในตอนนี้ได้เข้ามาช่วงเดือนกรกฏาคม ซึ่งเกินครึ่งปี 2016 แล้ว ^_^ เพื่อนๆเป็นอย่างไรกันบ้างคะ? เพื่อนๆยังจำ New year’s resolution ในตอนต้นปีของตนเองกันได้อยู่ใช่ไหมคะ?

คำว่า New year’s resolution ในภาษาเกาหลี คือคำว่า 새해계획 (แซ-แฮ-คเย-ฮเวก) ค่ะ เมื่อตอนต้นปีเพื่อนคงมีความตั้งใจที่จะทำ เปลี่ยนแปลง หรือสร้างอะไรสักอย่างให้ตนเองในปีนี้ใช่ไหมคะ อย่าลืมความตั้งใจของเรานะคะ

ในวันนี้ฉันจะมานำเสนอสำนวนที่ว่า “.. ฉันมีความตั้งใจที่จะ ..”   ในภาษาเกาหลีที่คนพูดกันค่ะ เรามาดูกันนะคะ ว่ามีสำนวนไหนที่น่าสนใจบ้าง?

  1. -기로 결심하다 . เป็นสำนวนที่เราใช้ เวลาเราตั้งใจจะทำอะไรแล้วเราอาจจะสร้างแผนทำสิ่งนั้นด้วยก็ได้ค่ะ  เช่น

저는 담배를 끊기로 결심하다  ฉันมีความตั้งใจที่จะเลิกสูบบุหรี่

간호사 되기로 결심하다 ฉันตั้งใจที่จะเป็นนางพยาบาลให้ได้

2. (으)ㄹ 작정이다 มีความหมายว่า ฉันตัดสินใจที่จะทำสิ่งนี้ให้จงได้ และจะต้องไม่พลาดในการทำด้วยค่ะ

เช่น 아침마다 운동을 할 작정이에요 ตั้งใจที่จะออกกำลังกายในทุกๆเช้า

3.)  이를 악물다 สำนวนนี้น่าสนใจและดูน่ารักมากเลยค่ะ เพราะ 이를 악물다 หากแปลตรงๆแล้ว จะมีความหมายว่า การกัดฟัน ค่ะเพราะฉะนั้นการกัดฟัน หมายถึง ความอดทนและตั้งใจให้ดีที่สุดค่ะ

ยกตัวอย่างประโยคเช่น 시험에 합격하기 위해 이를 악물고 열심히 공부했다 แปลว่า เพื่อที่จะสอบให้ผ่าน จะกัดฟันแล้วก็พยายามตั้งใจเรียนอย่างขยันขันแข็งค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ? กับการใช้สำนวนต่างๆครั้งนี้ หวังว่าเพื่อนๆคงได้รับความรู้ภาษาเกาหลีกันเพิ่มเติมนะคะ แล้วก็อย่าลืมความตั้งใจของตัวเองที่จะพูดภาษาเกาหลีให้ได้กันนะคะ 😉

ขอขอบคุณ การเรียนการสอนภาษาเกาหลีออนไลน์จากมหาวิทยาลัยเกาหลี (Korea University) ค่ะ เป็นเว็บไซต์ที่ดีมาก และฉันต้องการแนะนำต่อให้เพื่อนๆมากเลยค่ะ ว่างๆอย่าลืมเข้าไปศึกษาวัฒนธรรมและภาษากันนะคะ มีการอธิบายเป็นภาษาอังกฤษและเกาหลีค่ะ ^___^ สำหรับวันนี้ ขอให้โชคดีนะคะ แล้วเจอกันใหม่นะคะ http://korean.cuk.edu/en/

Leave a Reply

