Orange, 2015 Japan เคยสงสัยไหมว่า แล้วโลกคู่ขนานของฉันมันเป็นอย่างไรบ้างกันนะ?

orange

เขาว่ากันว่า จักรวาลและโลกของเรานั้น สามารถอธิบายด้วยหลากหลายมิติ ถึงตัวเรา ณ ปัจจุบันจะยังอยู่บนโลกใบนี้ แต่หากว่ามีโลกอีกใบหนึ่ง ที่เราไม่อาจมองเห็นได้ แล้วมันจะเป็นเช่นไรกันนะ หากเราสามารถกลับไปยังอดีตที่เราอยากหวนกลับไปมากที่สุด และจะเป็นเช่นไรกันนะ ถ้าตัวเราสามารถพูดอะไรกับตนเองในอดีตนั้นได้

ภาพยนตร์ดังกล่าวนี้สร้างมาจากมังงะเรื่อง “Orange” ซึ่งเป็นชื่อเรื่องเดียวกัน อันที่จริงแล้ว ฉันเคยได้ยินมาว่าใครที่ดุหรืออ่านการตูนเรื่องนี้ ต้องร้องไห้ด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งฉันว่าจริงค่ะ เพราะน้ำตาของฉันบางทีก็ไหลมาไม่รู้ตัวท่ามกลางความอึดอัด และความรู้สึกที่ตัวละครทุกตัวมี บางทีในช่วงที่พวกเขามีความสุข ฉันก็ยังน้ำตาไหลเลยค่ะ อะไรจะปวดตับปานนั้น  ..

“นาโฮะ” เป็นเพียงหญิงสาวมัธยมปลายที่ธรรมดาคนหนึ่ง ในวันหนึ่งเธอได้รับจดหมายจากตัวเองในสิบปีข้างหน้าต่อจากนี้ เป็นจดหมายที่บอกว่า.. ในอนาคตนั้น เพื่อนร่วมชั้นคนใหม่ จะไม่ได้มีชีวิตอยู่บนโลกนี้ต่อไปอีกแล้ว

ตัวเธอในสิบปีข้างนั้น ได้บอกว่ามีเรื่องมากมายที่ทำให้เธอเสียใจ และเธอหวังว่าจะเปลี่ยนผันอดีตนั้นโดยการบอกเล่าสิ่งที่อยากทำผ่านจดหมายนั้น .. “คาเครุ” เป็นเด็กหนุ่มที่ย้ายเข้ามาใหม่ รอยยิ้มของเขาช่างสว่างสดใส แต่คาเครุนั้น ต้องเผชิญกับปัญหามากมายในชีวิต และฉันคิดว่าเขาไม่อยากจะมีชีวิตอยู่ดีแล้ว
เนื้อหาในภาพยนตร์ไม่เพียงแต่บอกเล่าความสัมพันธ์ของคนสองคนเพียงเท่านั้น แต่ยังหมายความถึงเพื่อน มิตรภาพ และการใช้ชีวิตให้มีความสุขในช่วงการศึกษามัธยมปลายอีกด้วย ในบางที ฉันคิดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตเรานั้น เราอย่าแบกไว้เพียงคนเดียวอีกต่อไปเลย เพราะหากเรามองไปยังข้างหน้า ยังมีคนที่อยากอยู่กับเรา อยากใช้ชีวิตกับเรา รับฟังเราและจะไม่ตัดสินเราอย่างที่เราคิดเช่นนั้นแน่นอน

ท้องฟ้าสีส้ม เป็นท้องฟ้าที่เพื่อนๆทุกคนอยากให้ “คาเครุ” ที่จากไป ได้มาชมด้วยกัน เขาว่ากันว่ามันเป็นท้องฟ้าตอนตกดินที่สวยที่สุด .. แม้คาเครุในโลกปัจจุบันจะไม่ได้อยู่ด้วยกันแล้ว แต่ในโลกคู่ขนานใบนั้น เขาได้สู้ต่อ และก้าวเดินไปข้างหน้าพร้อมกันกับเพื่อนๆ

ภาพยนตร์เรื่องนี้สอนให้ฉันรู้ว่า เราอย่าลังเลเลยที่จะทำเพื่อคนที่เรารัก ไม่ว่าเขาจะเป็นเพื่อน เป็นพ่อแม่ หรือเป็นคนที่มีค่าสำหรับเรา และสะท้อนให้เห็นถึงการต่อสู้ของคนที่เป็น โรคซึมเศร้านั่นเอง .. ถ้าเราช่วยพวกเขาได้ นับว่าเป็นสิ่งที่ไม่อาจอธิบายได้เลยทีเดียว
ถ้าฉันเอง สามารถเปลี่ยนแปลงอดีต และมีตัวฉันอยู่อีกโลกมิติหนึ่งได้ ฉันก็คงดีใจและอบอุ่นเฉกเช่นนี้เช่นเดียวกัน …
  ninin, 2016

Leave a Reply

